Chờ đợi gì ở mùa phim Việt cuối năm?

Hàng loạt phim Việt bị chê về chất lượng và doanh thu phòng vé ảm đạm từ đầu năm đến nay khiến niềm tin về sự khởi sắc của điện ảnh Việt dần giảm sút. Liệu có cú “lội ngược dòng” nào trong thời gian tới?

Phim Việt mất hút

Hiện tại, lịch chiếu phim tại các rạp VN (từ tuần trước cho tới hôm 27.9) chỉ có một phim Việt là Trò chơi tử thần được công chiếu (từ 23.9, với dàn diễn viên: Ngô Kiến Huy, Hoàng Yến Chibi, Thùy Anh, Katleen…, đến nay thu được 485 triệu đồng), nhưng phim không gây được sự chú ý vì chất lượng tệ như phim chiếu mạng và là phim cũ hoàn thành từ 3 – 4 năm về trước, lại remake (làm lại) từ phim Nhật St. Zombie girls’ high school.

Phim Mười: Lời nguyền trở lại, Đảo độc đắc – Tử mẫu Thiên linh cái, Cô gái từ quá khứ sẽ công chiếu tại rạp Việt trong tháng 10

ĐPCC

Thế nhưng rạp Việt vẫn đang tưng bừng khán giả đến xem phim Mỹ Avatar phiên bản mới (chiếu từ 23.9, đến nay thu được hơn 13 tỉ đồng), và hai phim châu Á: Bỗng dưng trúng số (Hàn Quốc sản xuất, chiếu từ 23.9, thu được hơn 43 tỉ đồng) và Ngược dòng thời gian để yêu anh (của Thái Lan, chiếu từ 1.9, thu được hơn 80 tỉ đồng). Đáng nói, sự thắng thế của hai phim châu Á tại thị trường VN hiện nay không phải vì phim quá xuất sắc (chất lượng được đánh giá xem đủ giải trí, phù hợp nhu cầu xem phim của khán giả Việt, dù còn nhiều hạn chế như lê thê, cường điệu), mà vì thời điểm ra mắt rạp không có phim quá nổi trội, không phải đối đầu bom tấn Hollywood, và không có một phim Việt hay nào ra rạp sau chuỗi thua thê thảm, gây thất vọng cho khán giả của nhiều phim Việt trong suốt thời gian vừa qua như Duyên ma, Cù lao xác sống, Vô diện sát nhân…

Quả thật, thành công phòng vé của phim Hàn, Thái là tín hiệu buồn cho các nhà làm phim nội địa khi có nhiều phim “ngã ngựa” rất đau ở phòng vé như 578 – Phát đạn của kẻ điên của đạo diễn Lương Đình Dũng được đầu tư lên đến 60 tỉ đồng nhưng chỉ thu về hơn 3,5 tỉ đồng. Điện ảnh Việt từng có Cua lại vợ bầu (đạo diễn Nhất Trung, diễn viên: Trấn Thành, Ninh Dương Lan Ngọc…) thu được 191 tỉ đồng, Hai Phượng (đạo diễn Lê Văn Kiệt, diễn viên: Ngô Thanh Vân, Phạm Anh Khoa, Thanh Hoa…) thu gần 200 tỉ đồng, Bố già (đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, Trấn Thành) thu được tới hơn 400 tỉ đồng…, thế nhưng tất cả chỉ là quá khứ và gần 2 năm qua chưa có phim Việt nào vượt qua hay chạm tới các cột mốc đó.

Đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn lý giải: “Nhiều nhà sản xuất thiếu kiến thức điện ảnh, không đủ khả năng để thẩm định kịch bản, đa số coi trọng các yếu tố bề nổi, thiếu đầu tư cả về thời gian, chi phí cho yếu tố cốt lõi của phim. Các nhà làm phim không theo kịp sự thay đổi trong trình độ tiếp nhận nhu cầu, thị hiếu của lứa khán giả ở độ tuổi từ 16 – 30, chủ yếu là thế hệ gen Z. Điều đó dẫn đến 27 bộ phim Việt có doanh thu thấp thời gian qua đều có chất lượng từ trung bình tới mức độ thảm họa”.

“Cẩn trọng hơn”

Cho đến thời điểm này, chỉ mới có vài phim Việt lên lịch ra rạp, số khác đang tính toán để có điểm rơi hợp lý nhất, như phim hành động Thanh sói – Cúc dại trong đêm do Ngô Thanh Vân làm sản xuất và đạo diễn đến nay vẫn bỏ ngỏ lịch chiếu dù trước đó từng công bố sẽ phát hành trong năm 2022.

BForum - The world's leading Blockchain Forum mywebsite.vn